วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รู้เรื่องกรุงเทพฯ ตอนที่1 รู้เรื่องเกาะรัตนโกสินทร์

รู้เรื่องกรุงเทพฯ ตอนที่1 รู้เรื่องเกาะรัตนโกสินทร์




เกาะรัตนโกสินทร์

เป็นที่ตั้งของพระบรมมหาราชวังและศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ แต่เดิมคือคลองที่ขุดเพื่อเคียงคู่กับกำแพงเมืองและป้อมปืนใหญ่ แต่ปัจจุบันเหลือเพียงคลองและป้อมบางแห่งเท่านั้น  ในอาณาเขตเกาะชั้นในจะเป็นพื้นที่อนุรักษ์อาคาร
..............เกาะรัตนโกสินทร์ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสถานที่สำคัญหลายแห่งและแต่ละแห่งจะอยู่ไม่ไกลกันมาก สามารถเดินเท้าชมได้ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่ม Backpacker จะพักอยู่ ย่านถนนข้าวสาร เป็นหลัก

..........ภายในเกาะเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญมากมาย เริ่มตั้งแต่ เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน(เขตสีแดง)  อาทิ
พระบรมมหาราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ศาลหลักเมือง(กรุงเทพฯ) สนามหลวง พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ(มิวเซียมสยาม) วังสราญรมย์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติหอศิลป์ โรงละครแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ปืนใหญ่ ถนนข้าวสาร เป็นต้น
                                                          ภาพพระพุทธไสยาสน์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลราม


เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นนอก(ระหว่างเขตสีเขียวกับสีแดง)   อาทิ
วัดสุทัศเทพวราราม วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชนัดดารามวรวิหาร วัดเทพธิดารามวรวิหาร วัดราชบูรณะราชวรวิหาร(วัดเลียบ) วัดมหรรณพารามวรวิหาร วัดชนะสงคราม วัดบุรณศิริมาตยาราม เทวสถานโบสถ์พราหมณ์  ศาลเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าแม่ทับทิม  อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ป้อมพระสุเมรุ ป้อมมหากาฬ ศาลาเฉลิมกรุง เสาชิงช้า ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ หอศิลป์(ถนนเจ้าฟ้า) สะพานพุทธยอดฟ้า อาคารนิทรรศรัตนโกสินทร์ ปากคลองตลาด(ตลาดดอกไม้ใหญ่ที่สุดในไทย) พาหุรัด(ตลาดผ้า) เวิ้งนครเกษม(ตลาดอุปกรณ์ดนตรี) สะพานเหล็ก(ตลาดของเกมส์และเล่น) เป็นต้น

                           
                                                     ภาพโลหะปราสาท วัดราชนัดรามวรวิหาร
บริเวณนอกเกาะรัตนโกสินทร์ ถึงแม้จะเป็นพื้นที่นอกเกาะ แต่ก็มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง โดยมี คลองผดุงกรุงเกษม(สีน้ำเงิน) เป็นทางสัญจรระหว่างกลาง   อาทิ
วัดเทวราชกุญชรวรวิาร พระราชวังดุสิต พระที่นั่งวิมานเมฆ พระที่นั่งอนัตสมาคม วัดมกุฏกษัติยาราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร  วัดตรีทศเทพวรวิหาร  วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร(ภูเขาทอง)  วัดโสมนัสวิหารราชวรวิหาร  วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร(หลวงพ่อทองคำแท้องค์ใหญ่ที่สุดในโลก) วัดมังกรกมลาวาส(วัดเล่งเน่ยยี่) วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร  ทำเนียบรัฐบาล  สะพานผ่านฟ้าลีลาศ องค์การสหประชาชาติ(ประเทศไทย)  สวนสัตว์ดุสิต(เขาดิน) สวนอัมพร  สนามเสือป่า ลานพระบรมรูปทรงม้า สนามม้าราชตฤณมัยสมาคม(นางเลิ้ง) สนามมวยราชดำเนิน(สนามมวยมาตรฐานแห่งแรกในไทย) ถนนเยาราช ถนนเจริญกรุง ตลาดโบ้เบ้   คลองถม(ของเก่าอะไหล่มือสอง)  บ้านหม้อ(เครื่องใช้ไฟฟ้า)  วงเวียนโอเดียน  วงเวียน22กค  สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นต้น
ภาพพระประธาน วัดมังกรกมลาวาส
ภาพพระที่นั่งวิมานเมฆ


............นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่อยู่ใกล้กัน คืออีกฝากของแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร(วัดแจ้ง)  วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร(มีชื่อเสียงจากพระสมเด็จ ในสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พฺรหฺมรํสี)  วัดกัลยานมิตรวรมหาวิหาร(ซำปองกง) วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งนักท่องเทียวนิยมเที่ยวควบคู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง เพราะสามารถนั่งเรือไปหาหากันได้สะดวกและค่าเรือไม่แพง                                                                                                                                                                                         
                                        ภาพพระพุทธไตรรัตนนายก(ซำปอกง) วัดกัลยานมิตรวรมหาวิหาร

หมายเหตุ.........เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวค่นข้างมากบางแห่งไม่ได้เปิดให้ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงเลือกไปเฉพาะบางแห่งที่มีชื่อเสียง แล้วแต่ละบุคคลต้ององการจะเที่ยวสถานที่ไหนควรวางแผนเส้นทางให้ดี โดยควรระบุสถานที่ที่ต้องการจะไปให้ได้ก่อน แล้วค่อยวางเส้นทาง ที่ให้ระยะทางที่สั้นที่สุด เพราะบางสถานที่ใกล้กันเดินเท้าก็ได้ แต่บางสถานที่นั่งรถเมล์ไปก็จะสะดวกกว่า โดยควรหาข้อมูลของแต่ละสถานที่ประกอบไว้ก่อน ประวัติความเป็นมา เวลาเปิดปิด ค่าเข้าชม การแต่งกาย การห้ามถ่ายรูป เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น