วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

backpack มากรุงเทพฯ โปรแกรมที่ 2 ไหว้เทพเจ้าแห่งราชประสงค์

backpack จากเวียงจันทน์มากรุงเทพฯ โปรแกรมที่ 2 ไหว้เทพเจ้าแห่งราชประสงค์
ค่าใช้จ่าย 490 บาท
ก่อนอื่นขอเล่าความเป็นมาก่อนน่ะครับ...
.............แยกราชประสงค์ เป็นแยกใจกลางกรุงเทพฯ เป็นจุดตัดระหว่างถนนราชดำริ กับถนนเพลินจิต ในอดีตแยกแห่งนี้มีคลองตัดกันมาก่อน ใช้เป็นสัญจรไปมาตั้งแต่อดีต ซึ่งในสมัยนั้นยังคงเป็นป่าที่รกมาก โดยมีพื้นที่มุมหนึ่งเป็นวังเพชรบูรณ์ของรัชกาลที่ 4 ที่พระองค์ใช้พื้นที่วังแห่งนี้ในการปฏิบัติธรรม ทำให้คนทั่วไปเชื่อว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่แรงมาก 
ซึ่งเมื่อกาลเวลาผ่านไปมุมอีกด้านหนึ่งกลายเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีศพคนตายเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเปรียบดั่งประตูผี ยิ่งทำให้คนเชื่อว่าพื่นที่ตรงนี้เจ้าที่แรงมากขึ้นไปอีก  แม้แต่ในผู้เชี่ยวชาญทางด้านฮวงจุ้ย ยังบอกเลยว่า พื้นที่แห่งนี้ถูกสาปห้ามผู้ใดเข้ามาใช้สถานที่นี้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจถึงตาย
เมื่อครั้งรัฐบาลในสมัยหนึ่ง มีแนวคิดจะสร้างโรงแรมเพื่อรองรับการประชุมขนาดใหญ่ จึงได้เลือกสร้างบริเวณอีกหัวมุมหนึ่งของแยก โดยใช้ชื่อว่า โรงแรมเอราวัณ แต่ก็ประสบปัญหาตั้งแต่ก่อสร้าง คนงานตาย สร้างเสร็จก็มีเหตุการณ์ร้ายๆเข้ามาเรื่อยๆ จึงได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญหลายท่านในวิธีการแก้ไขพื้นที่ที่ถูกสาป ข้อสรุปที่ได้ก็คือ การสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาประทับที่นั่น จึงได้มีการเลือก ท้าวมหาพรหม ที่เป็นเทพที่ใหญ่ที่สุด พอสร้างขึ้นมาโรงแรมเอราวัณก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ  ทำเลสี่แยกแห่งนี้จึงเป็นพื้นที่ ที่เนื้อหอมขึ้นมาทันที 
ไม่นานนักก็มีอาคารต่างๆค่อยๆตามมา หนึ่งในนั้นคือ ห้างไดมารู แต่สร้างมาไม่นานก็แจ๊ง ทำให้ตอนหลังมีการก่อสร้างใหม่ในพื้นที่เดิม ใช้ชื่อว่า ห้างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ขึ้นมา เมื่อตอนสร้างเสร็จ คืนหนึ่งนั้นเองเจ้าของห้างก็ได้ฝันว่า เคยมีพระตรีมูรติประทับตรงที่ตั้งของห้าง อันสืบเนื่องมาจากพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นวังมาก่อน ซึ่งรัชกาลที่ 4 ทรงอัญเชิญพระตรีมูรติ มาประดิษฐานที่วัง ซึ่งพระตรีมูรติองค์นี้เองเป็นองค์สร้างมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเนศวร ซึ่งพระนเรศวรทรงสร้างขึ้นเพื่อปราบวิญญาณร้ายจากการรบกับพม่าในสมัยนั้น เมื่อเวลาผ่านไป พระตรีมูรติองค์นี้ก็เปลี่ยนมือไปหลายท่าน ไม่นานนักพอเจ้าของห้างสืบทราบได้ว่าใครเป็นเจ้าของในปัจจุบันจึงทำการได้เช่ากลับมา แล้วสร้างศาลตั้งไว้ที่หน้าห้าง แต่ด้วยอำนาจบารมีอาจไม่สู้กับพระพรหมที่หันพระพักตร์ไปทั้งสี่ทิศ จึงได้มีการสร้าง ศาลพระพิฆเนศวร เพิ่มเติม 
ต่อมาไม่นานอีก ก็เกิดเรื่องไม่ดีภายในโรงพยาบาลตำรวจ จึงมีคนทักว่าให้ตั้งพระวิษณุกรรมขึ้น ไม่นานเหตุการณ์ก็ดีขึ้น พอมาสร้างห้าเกษรพลาซ่าในอีกมุมหนึ่งของสี่แยก ก็มีเรื่องเกิดขึ้นอีก จึงมีการสร้าง ศาลพระนางลักษมี เพื่อจะได้เข้ากับ พระพรหม ต่อมาไม่นานก็เกิดไฟไหม้โรงแรมอินเตอร์คอนฯ(ตั้งอยู่ติดกับห้างเกษรพลาซ่า) จึงได้สร้าง พระนารายณ์ทรงครุฑ ห้างโซโก้ที่อยู่ตรงข้ามกัน คนละฝั่งถนนเห็นท่าไม่ดีจึงได้สร้างศาลพระอินทร์ สู้บารมีกันไว้ เพียงไม่กี่สิบปีแยกแห่งนี้กลายเป็นแยกแห่งเทพเจ้าในที่สุด 
และเมื่อปี 53 ได้มีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่แห่งนี้ เพราะพื้นที่แห่งนี้ถือว่าใจกลางเศรษฐกิจ พอเกิดเหตุการเผาห้าง บริเวณแยกแห่งนี้กลับมีความเสียหายหนักเพียงแค่ห้างบิ๊กซีราชดำริ กับห้างเซ็นทรัลเวิลด์ในส่วนของห้างเซนเท่านั้น ซึ่งทำให้ห้างบิ๊กซีราชดำริ ซึ่งไม่เคยมีศาลมาก่อน ต้องจัดสร้างศาลพระแม่อุมาเทวีขึ้น  และในส่วนของห้างเซน ก็ได้ทำการปรับฮ้วงจุ้ยทางด้านหน้าของห้างตามมา

มาเดินทางไหว้เทพ ขอโชคขอลาภกันเลย....
              ตื่นสัก 7 โมงเช้าออกจากถนนรามบุตรี เดินเท้าไปยังเส้นราชดำเนินกลาง เดินไปเรื่อยๆ ผ่านอนุเสาวรีย์ ก็เดินตรงไปเรื่อยๆ ไปยังสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เดินข้ามไปอีกนิดนึงเพื่อไปขึ้นเรือโดยสารคลองแสนแสบ ไปลงท่าประตูน้ำ นั่งประมาณ 30 นาที ค่าโดยสารประมาณ 15 บาท

ถึงท่าประตูน้ำ ก็หาของกินแถวนี้ก่อนก็ได้น่ะครับ แล้วเดินเท้าไปห้างเซ็นทรัลเวิลด์กันเลย เรียงไปตามหมายเลขเลยน่ะะครับ 



ต้องขออนุญาตคุณ laser จขกท."เที่ยวไปกินไป@ราชประสงค์:สี่แยกแห่ง 8 มหาเทพ"ใน pantip.com นำรูปมาประกอบน่ะครับ

 ไปเริ่มที่สถานที่แรก คือ
ศาลพระพิฆเณศวร ขอพรในเรื่องศิลปวิทยาการและความสำเร็จทุกประการ
พระพิฆเณศวร เป็นโอรสของพระแม่ปารวตี และพระศิวะ
บูชา ธูป 3 ดอก 5 ดอก หรือ 9 ดอก ดอกไม้ อาทิ ดอกบัว ดาวเรือง มะลิ หรือกุหลาบ ขอให้สด
         ผลไม้ที่โปรดมากคือ ทับทิม(ความสำเร็จ) หรือมะพร้าว(รุ่งเรือง)   ขนมหวาน อาทิ นมสด



ที่ต่อมาก็ใกล้ๆกันเลยนั่นก็คือ ศาลพระตรีมูรติ ขอพรในเรื่องความรัก ขอให้ครอบครัวมีความสุข ขอให้มีลูก
พระตรีมูรติ เป็นการรวมมหาเทพทั้ง 3 องค์ คือ พระพรหม พระศิวะ และพระวิษณุ
บูชา ธูปแดง 9 ดอก เทียนแดง 1 คู่ ดอกกุหลาบแดง 9 ดอก 
ลไม้สีแดง น้ำผึ้ง



เสร็จแล้วเดินข้ามสะพานลอยไปฝั่งบิ๊กซี ไปไหว้ ศาลพระอุมาเทวี ขอพรในเรื่องอำนาจ วาสนา ครอบครัวร่มเย็น
พระอุมาเทวี หรือพระแม่ปารวตี มารดาของพระพิฆเณศวร และพระขันทกุมาร มเหสีของพระศิวะ
บูชา ธูป 10 ดอก ดอกดาวเรือง สิ่งที่ห้ามถวายคือ ดอกบัว เนื้อสัตว์ ผลไม้มีหนาม
ทางห้างขอความร่วมมือ ห้ามถวายเครื่องใช้สตรี พรมน้ำอบ ห้ามนำมาลัยขึ้นคล้องบนพระแม่  ถอดรองเท้าก่อนขึ้นศาล  และห้ามสตรีมีประจำเดือนขึ้นบนศาล

ของกินอร่อยๆราคาไม่แพงแนะนำ ศูนย์อาหาร ชั้น4บิ๊กซีราชดำริ สมารถเลือกทานได้หลายด้วย  เสร็จแล้วค่อยเดินไปยังสี่แยกราชประสงค์ ไปเรื่อยๆก็จะเจอ ห้างเกษรพล่าซ่า ที่หัวมุมถนน ศาลขของห้างแห่งนี้จะแตกต่างจากที่อื่น โดยจะอยู่ด้านบนของห้าง เข้าไปในห้างแล้วขึ้นลิฟท์ไปชั้น 4 ออกไปทางดาดฟ้า ไปไหว้ ศาลพระลักษมี ขอพรในเรื่องความมั่นคง ร่ำรวย การค้าขาย และด้านความงามพระลักษมี เป็นมเหสีของพระนารายณ์
บูชา ธูป 9 ดอก ดอกบัวหลวงสีขาว หรือสีชมพู 

**ต้องเตรียมเครื่องสักการะไปเอง ไม่มีจำหน่าย

เมื่อเสร็จแล้ว ลงมาชั้นล่างแล้วเดินไปทางซ้ายมือไปยัง โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลโรงแรมระดับหรูที่อยู่ติดกับห้างเกษรพลาซ่านั่นเอง ด้านหน้าจะมีศาลพระนารายณ์ทรงสุบรรณ ขอพรในเรื่องปกปักคุ้มครอง ปัดเป่าสิ่งไม่ดีและความชั่วร้ายพระนารายณ์หรือพระวิษณุ เป็นหนึ่งในสามเทพเจ้าสูงสุด มีพระมเหสีคือพระลักษมีมหาเทวี ในทางความเชื่อถือว่าเป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยของโลก จะบรรทมบนหลัง พญาอนันตนาคราช มีพาหนะคือ พญาครุฑ
บูชา ดอกบัวขาว กล้วยไม้ขาว มะลิขาว ดาวเรือง

         
เสร็จแล้วก็เดินข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง แนะนำให้เดินข้ามตรงทางม้าลายหน้าเกษรพลาซ่าจะสะดวกกว่าแล้วค่อยเดินไปทางซ้ายมือ ไปยังห้างอัมรินทร์พล่าซ่่าก่อนไปสักการะ ศาลท้าวอัมรินทราธิราช ขอพรในเรื่อง อำนาจบารมี เป็นใหญ่เป็นโต การงานราบรื่นศัตรูแพ้พ่าย
ท้าวอัมรินทราธิราช หรือ พระอินทร์ มีตำแหน่งเป้นจอมเทพ ประมุขแห่งเทวดาทั้งปวง
ในไทยถือว่าเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมาก เมื่อเกิดภัยธรรมชาติ ภัยอันตรายใดๆก็มักจะขอพรต่อพระอินทร์ พระอินทร์เป็นผู้ปกปักรักษาพระพุทธศาสนา จะเห็นได้ตามวัดวาอารามต่างๆ และยังถือว่าพระมหากษัตริย์คืออวตารหนึ่งของพระอินทร์ในโลกมนุษย์อีกด้วย จะรู้จักกันมากในปาง พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ
บูชา ดอกไม้สีขาว(ห้ามใช้ดอกบัว) ดอกดาวเรือง ธูป 9 ดอก มะพร้าว กล้วย นมสด ตุ๊กตาช้างไม้ 1 คู่

เสร็จแล้วเดินย้อนกลับมายังสี่แยกที่เดินผ่าน มายังสถานที่ที่สำคัญที่สุด หากไม่มาถือว่ามาไม่ถึงแยกราชประสงค์ นั่นก็คือ ศาลท้าวมหาพรหม ตรงหัวมุมแยก หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ นิยมขอพรในเรื่องต่างๆทุกอย่าง เนื่องมาจากพระพรหมเป็นเทพเจ้าผู้ประทานพรที่เปี่ยมด้วยเมตตาอยู่แล้ว พรทุกอย่างจึงสมดั่งปราถนาแก่ผู้มาสักการะ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องโชคลาภ ค้าขายรุ่งเรือง
พระพรหม กำเนิดในดอกบัว มีศาสตราวุธคือ ลูกประคำ ดอกบัว คำภีร์และหม้อน้ำ มีพระชายาคือ พระแม่สุรัสวดี มีพาหนะ คือหงส์
 บูชา ธูป 12 ดอก ปักกระถางธูป 4 ด้าน ดอกดาวเรือง มะลิ ดอกบัว ดอกโมก ขนมหวาน มะพร้าว สาลี่ ชมพู่ กล้วย ข้าวหรือธัญพืชต่างๆ (ห้ามถวายเนื้อสัตว์เด็ดขาด)
การบูชา ควรสักการะให้ครบทั้ง 4 พระพักตร์ โดยเริ่มจากพระพักตร์กลาง เแล้วตามเข็มนาฬิกาสิ่งน่ารู้อีกก็คือ ศาล
ท้าวมหาพรหม ที่แยกราชประสงค์แห่งนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในบรรดานักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวเอเชีย เนื่องมาจากในอดีตมีนักธุรกิจชาวฮ่องกงมาขอพรแล้วได้สมปราถนา ทำให้เป็นที่ร่ำลือกันอย่างมากมาจนถึงปัจจุบันถึงขนาดมีคณะทัวร์มาสักการะพระพรหมโดยเฉพาะ และศาลแห่งนี้ยังเป็นต้นฉบับแห่งแรกดั้งเดิม ในการสร้างศาลพรหมตามสถานที่ประกอบธุรกิจค้าขาย ถึงขนาดมีการตั้งศาลพระพรหมหน้าสถานที่ค้าขาย ในต่างประเทศกันเลยทีเดียว

ต่อไปก็ไปยังสถาที่สุดท้าย โดยข้ามมาฝั่งโรงพยาบาลตำรวจ เดินเข้าไปแล้วเดินไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ต้องแลกบัตรเข้าไปก่อนน่ะครับ เพื่อไปยังศาลพระนารายณ์ประทับยืนบนพญาอนันตนาคราช นิยมขอพรในเรื่องปกปัดคุ้มครอง ปัดเป่าสิ่งไม่ดี สงบสุขร่มเย็น
บูชา ธูป 16 ดอก เทียน 1คู่ ดอกดาวเรือง (ห้ามถวายเนื้อสัตว์ สตรีมีรอบเดือนห้ามจุดธูปบูชา)

ถ้าหากมีเวลาเหลือแนะนำให้ไปเดินเล่นย่านสยามสแควร์ ฝั่งเดียวกับโรงพยาบาลตำรวจนั่นแหละครับไปตามแนวรถไฟฟ้า ข้ามถนนอังรีดูนังต์ไปก็จะถึง ย่านสยามสแควร์ หรือจะข้ามไปฝั่งตรงกันข้ามไปนั่งเล่นแถวสยามพารากอน หรือวัดปทุมวนารามก็ได้ ค่อยกลับมาขึ้นเรือที่ท่าประตูน้ำ เรือเที่ยวสุดท้าย 2ทุ่มครึ่งยกเว้นวัดอาทิตย์หมดทุ่มหนึ่ง
ค่าใช้จ่ายรวม ค่าเรือโดยสาร                                                   30  บาท
                         ค่ากิน 3 มื้อ มื้อละ60 ค่าน้ำ40                          220 บาท
                         ค่าเครื่องบูชา ธูปห่อใหญ่ห่อเดียวไหว้ได้
                         ทุกที่ ซื้อร้านค้าทั่วไปหรือ 7-11 ก็ได้                40 บาท
                         อื่นๆเผื่อไว้                                                         200 บาท
                       
รวม  490 บาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น