วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เกริ่นนำเกี่ยวกับกรุงเทพฯ ย่อๆ

กรุงเทพมหานคร วัด วัง งามเรืองรอง เมืองหลวงของไทย


            นี่คือคำขวัญของกรุงเทพฯ หรือ Bangkok ในชื่อที่สากลรู้จักกัน คำว่า บางกอก มีมานานตั้งแต่สมัยอยุธยาเป็นเมืองหลวง โดยเรียกพื้นที่ที่อยู่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งในสมัยนั้นเป็นเพียงสถานีการค้าขายกับชาวต่างชาติที่ต้องการมาค้าขายกับอยุธยา  คำว่า บางกอก มาจากคำว่า บาง ซึ่งหมายถึง คลอง ส่วนคำว่า กอก สันนิษฐานว่ามาจาก ที่แม่น้ำเจ้าพระยา คดเขี้ยวไปมา มีสภาพเป็เกาะเป็นโคก จึงเรียกกันว่าบางเกาะ บางโคก บ้างก็ว่าเพราะบริเวณนี้มีต้นมะกอกอยู่มาก จึงเรียกว่า บางกอก(ที่มา:เว็ปไซต์กระทรวงวัฒนธรรม)

          กรุงเทพฯสร้างขึ้นในปี 2325 ปัจจุบันมีอายุ  233 ปี(ปี2558) มีชื่อเต็มๆว่า  กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์ มีประชากรประมาณ 5.7ล้านคน(ปี2557) มีเนื้อที่ประมาณ 1,570 ตารางกิโลเมตร เป็นเขตปกครองพิเศษของประเทศไทยจากภาพจะเห็นเป็นสีขาวสว่าง มีพื้นที่ติดทะเลบริเวณเขตบางขุนเทียน
ที่มา:วิกิพีเดีย
มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยเฉพาะบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆอยู่มาก สามารถเดินได้สะดวก จึงเป็นที่นิยมสำหรับ Backpack
ซึ่งจะกล่าวถึงในบทความต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น